Trở thành một SVTECHer từ năm 2019, anh Đinh Thanh Dũng – Account Manager (AM) VP Hà Nội khi đó là nhân viên trẻ nhất của team sale. Thậm chí đến giờ, anh vẫn là một trong những mem trẻ tuổi của team và đặc biệt, luôn được nhắc đến như một nhân tố LÀM CHẤT nổi bật. Bí quyết của anh Dũng chỉ gói gọn trong 3 keywords dưới đây:
Keyword số #1: CHỦ ĐỘNG – Yếu tố “sống còn” của dân Sale
Khi nói chuyện với chúng tôi về chủ đề LÀM CHẤT lần này, anh Dũng liên tục nhắc về sự chủ động trong công việc. Có lẽ vì đó là phương châm, là kim chỉ nam của anh trong công việc từ trước đến nay.
“Mình không dám nhận bản thân là một người luôn chủ động trong mọi tình huống. Nhưng mình tin để làm tốt công việc của 1 sales thì chắc chắn sự chủ động phải được đặt lên hàng đầu”, anh Dũng nói.
Bởi đặc thù công việc của anh Dũng, quả thực, đòi hỏi rất cao sự chủ động tìm hiểu/tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong mảng thị trường được phân công. Không chỉ thế, tính chất CNTT, thị trường thay đổi liên tục cũng đòi hỏi anh và đồng nghiệp phải liên tục học hỏi, tìm hiểu, cập nhật kiến thức mới, để từ đó nắm bắt đúng nhu cầu của khách hàng. Nếu không chủ động, sẽ rất khó để bạn tồn tại trong ngành chứ đừng nói đến việc “làm chất”.
Có lẽ đó cũng chính là lý do nhiều gen Z của SVTECH đã lấy anh Dũng làm một tấm gương cho sự chủ động trong công việc để học tập, cởi mở chia sẻ những khúc mắc và không ngại nói lên ý kiến của mình.
Keyword số #2: LINH HOẠT: Lúc là “Tiền đạo” lúc là “Tiền vệ Libero”*
Keyword thứ 2 mà anh Dũng nhắc đến là tính linh hoạt. Anh Dũng kể, không có định nghĩa cố định nào cho khái niệm “một-ngày-làm -việc-của-AM”. Đơn giản vì với workload cực rộng, anh Dũng luôn phải linh hoạt thay đổi “văn phòng” lẫn thứ tự ưu tiên công việc. Có những hôm anh cần ngồi với khách hàng cả ngày, có hôm mải mê với những cuộc họp dự án căng thẳng, lúc lại trao đổi với các anh em kỹ sư…
Anh Dũng nói, một AM nhiều khi cũng giống một tiền đạo, xông xáo, chủ động trong dự án để xử lý vấn đề và linh hoạt trong việc “di chuyển” vị trí. Một tiền đạo giỏi phải là người nhanh nhạy, quyết đoán để nhìn thấy và nắm bắt những cơ hội ghi bàn. Thì tương tự, AM phải biết phát hiện và tận dụng mọi cơ hội từ đối tác, khách hàng và thị trường.
Nhưng có lúc AM cũng giống như một tiền vệ Libero, để phối hợp nhịp nhàng giữa các bên trong dự án: Khi làm việc với bộ phận tư vấn kỹ thuật (Pre-sales) và hãng đối tác để tư vấn giải pháp và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng; Phối hợp với các phòng ban nội bộ để tham gia hồ sơ mời thầu, tham gia quản lý đấu thầu cho đến khi ký được hợp đồng; Xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng, phân tích hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên thị trường… Mỗi đối tượng lại cần một cách làm việc riêng, những yêu cầu riêng thậm chí rất cần đến sự tinh tế.
Và tất nhiên, để có thể linh hoạt thay đổi “vị trí” như vậy, là kết quả của một quá trình dài mà anh Dũng đã và đang phấn đấu, luyện rèn.
Keyword số #3: CHIA SẺ: Khách hàng cũng là bạn đồng hành
Công việc nào cũng có thử thách, và AM cũng vậy. Có những thứ khách hàng sẽ muốn có “ngay trong sáng mai” hay những ngày làm ngoài giờ, làm việc xuyên đêm… anh Dũng vẫn luôn xem là những thử thách bình thường trong công việc của mình.
“Những lúc như thế, mình cần lắng nghe nhiều hơn, đặt mình vào vị trí của khách hàng/đối tác hoặc anh em kỹ sư trong nhà để thấu hiểu họ. Đó cũng là cách mình rèn luyện sự kiên nhẫn và biết thông cảm của bản thân”, anh Dũng nói.
Bởi vậy, keyword cuối cùng trong hành trình LÀM CHẤT của anh Dũng là “chia sẻ”. “Mình vẫn hay nói với mọi người, niềm vui lớn nhất trong công việc của mình không phải trúng thầu hay hoàn thành dự án mà là việc mình có thể chia sẻ niềm vui lẫn lo lắng trong công việc và cả cuộc sống với chính khách hàng của mình. Để giờ đây mình có thêm rất nhiều người bạn thật sự, chứ không chỉ là những khách hàng”, anh Dũng tâm sự.
Và cũng chính bởi sự chia sẻ đó đã tạo động lực để anh Dũng không ngừng nỗ lực. “Vì mình biết, một dự án hoàn thành, từng người phải nỗ lực như thế nào, mình không thể để công sức của mọi người bỏ ra bị hoài phí được”, anh Dũng nói.
Tin rằng với 3 keywords này, ACE SVTECHers đã thêm thấu hiểu người đồng nghiệp đáng quý của mình và có thật nhiều nguồn cảm hứng trong công việc.
————————————–
(*) Libero thường được dùng để chỉ vị trí thi đấu trên sân của cầu thủ bóng đá hoặc cầu thủ bóng chuyền.
Trong bóng đá, Libero hay còn gọi là hậu vệ quét sẽ thi đấu sau lưng hai trung vệ và đóng vai trò như một cầu thủ chủ chốt sẽ chặn hết bất kỳ tiền đạo nào đã qua hai trung vệ.